การจัดประสบการณ์แบบบูรณาตามแนวคิดมอนเตสซอรี (Montessori) สำหรับเด็กอายุต่ำกว่า 3 ปี
รายวิชานี้ให้ความรู้การจัดประสบการณ์อบรมเลี้ยงดูและส่งเสริมพัฒนาการเด็กอายุต่ำกว่า 3 ปี ซึ่งเป็นช่วงสำคัญที่สุดของชีวิตเพราะเป็นช่วงวัยทองของการพัฒนาที่มีอัตราการเจริญเติบโตสูงสุดของ สมองจะมีพัฒนาการที่ก้าวกระโดดมีการเจริญเติบโตไปแล้วเกือบร้อยละ 90 ทั้งด้านร่างกาย และอารมณ์ จิตใจ สังคม สติปัญญา และด้านอุปนิสัย ระเบียบวินัย และรากฐานความเป็นตัวตนของเด็กในอนาคต ล้วนถูกสร้างไว้ครบหมดแล้ว
ตามคำกล่าวของ ดร.มาเรีย มอนเตสซอรี (Dr. Maria Montessori) ที่กล่าวไว้ว่า “At three years of age, the child has already laid the foundation of the human personality…” “เมื่อเด็กอายุครบ 3 ปี รากฐานของบุคลิกภาพในความเป็นมนุษย์ได้ถูกก่อร่างสร้างตัวตนครบสมบูรณ์แล้ว…” ซึ่งเด็กในช่วงวัยนี้จะมีช่วงเรียนรู้ไว (The Sensitive periods) ที่ที่ทำให้เกิดการเรียนรู้สิ่งต่างๆ ได้ดีและง่ายดาย เด็กเรียนรู้ไวได้ดีทางด้านภาษา (Language) ด้านความเป็นระบบระเบียบแบบแผน (Order) ด้านการเคลื่อนไหว (Movement) ด้านสังคม (Social) และด้านความประณีตของประสาทรับรู้ (Refinement of Sense) จากวัตถุเล็กๆ น้อยๆ จะมองทุกสิ่งทุกอย่างแบบองค์รวมอย่างรวดเร็ว เด็กจะเรียนเรียนรู้ผ่านกระบวนการธรรมชาติที่เรียกว่าจิตซึมซับ (The Absorbent Mind) เด็กจะซึมซับอย่างไร้สำนึกจากทุกสิ่งทุกอย่างที่รอบตัวอย่างง่ายดายและเพื่อให้เด็กได้พัฒนาเต็มตามศักยภาพ ผู้ใหญ่ต้องจัดสภาพสิ่งแวดล้อมภายในและภายนอกห้องเรียนที่เอื้อต่อการเรียนรู้ของเด็กมีมุมส่งเสริมประสบการณ์ที่มีสื่อของจริงและสื่อธรรมชาติขนาดพอเหมาะกับเด็ก จัดประสบการณ์แบบบูรณาการ นำเสนอกิจกรรมให้เด็กได้เรียนรู้อย่างเป็นรูปธรรมและได้ลงมือปฏิบัติจริงด้วยกิจกรรมในชีวิตประจำวัน (Practical Life) ตามสภาพบริบทที่เด็กอาศัยอยู่ กิจกรรมพัฒนาการเคลื่อนไหว (Motor skill) การทำงานของตาและมือ กิจกรรมพัฒนาทักษะการรู้จำ (Cognitive skill) กิจกรรมการพัฒนาทักษะภาษาพูดสื่อสารมีความเข้าใจด้านภาษา (Communication skills) และคณิตศาสตร์ จากสื่อ วัสดุ อุปกรณ์ ของเล่น ของใช้ วัตถุรูปร่าง รูปทรง รูปภาพต่างๆ ผ่านประสาทสัมผัสทั้ง 5 ได้แก่ การมองเห็น การดมกลิ่น การฟัง การชิมรสและการสัมผัส ตามหลักการจัดประสบการณ์ตามแนวคิดมอนเตสซอรี(Montessori) เน้นการจัดกิจกรรมสำหรับเด็กเป็นรายบุคคล และรายกลุ่มย่อยตามความสนใจเพื่อสนองความต้องการ ตามธรรมชาติของเด็กเปิดโอกาสให้เด็กได้เรียนรู้ ด้วยตนเองตามศักยภาพในสภาพแวดล้อมที่จัดเตรียมไว้อย่างมีจุดมุ่งหมาย
แหล่งที่มา: https://mooc.med.msu.ac.th/courses/course-v1:MSU-MED+SLC009+2023/about